Tuesday, January 19, 2010

Debian 5 minimal Installation Part 2

Debian 5 minimal Installation Part 2
ต่อจากคราวที่แล้วเลยนะครับ


14. เลือก Timezone ที่เราอยู่ ถ้าไม่ทราบ ให้กด Enter ผ่านไปเลยครับ แล้วไปตั้งทีหลัง



15. เลือก Partition ของ Disk สำหรับมือใหม่ ให้เราเลือกทั้งหมดเลยครับ



16. ขั้นตอนนี้จะบอกรายละเอียดของ Disk ที่จะลง Debian ไม่มีอะไรให้กด Enter ผ่านไปเลย



17. ระบบจะทำการสร้าง Partition ให้เรา สำหรับ Basic partition ทุกอย่างจะอยู่ใน / ทั้งหมด ส่วน Swap จะหมายถึง Virtual memory สำรองกรณี Ram เราไม่พอ ให้เราเลือกไปที่ Finish partition แล้วกด Enter เพื่อไปขั้นตอนต่อไป



18. ระบบจะทำการสร้าง Partition บน Disk และจะถามยืนยันครั้งสุดท้ายให้เราเขียน Partition ลง Disk ให้เราตอบ YES เพื่อดำเนินการ



19. จากขั้นตอนด้านบน ระบบจะทำการ Format Disk / Build partition / Install Base OS ซึ่งใช้เวลาประมาณหนึ่ง ตามความเร็วของ CPU และความจุของ Ram ที่มีรวมถึงขนาดของ Harddisk เมื่อทำทุกกระบวนการแล้ว จะขึ้นหน้าจอตามรูป เพื่อให้เราใส่ Root password แล้วกด Enter



20. ระบบจะให้เราใส่ root password อีกครั้ง เพื่อยืนยัน



21. จากนั้นระบบจะให้เราตั้ง user ขึ้นมาเพื่อใช้งานแทน Root โดยให้ใส่ Fullname



22. ใส่ username ของ user



23. กำหนด password ให้กับ user ที่เราตั้งขึ้น



24. ระบบจะให้เราใส่ user password อีกครั้ง เพื่อยืนยัน



25. ระบบจะทำการติดตั้ง Package manager จากแผ่น ให้เราเลือก no เพราะว่าเราจะทำการติดตั้งเอง



26. ระบบจะถามให้เราเรียก package จาก Internet ให้เราตอบ No เหมือนเดิม เพราะว่าเราจะติดตั้งเอง



27. ระบบจะให้เราทำแบบสอบถามเรื่อง Package ให้เราตอบ No เพื่อข้ามขั้นตอนนี้ไป



28. มาถึงขั้นตอนการเลือก Package เพื่อความรวดเร็ว ให้เราเอาเครื่องหมาย * ออกให้หมด เลือกไปที่ Continue แล้วกด Enter เพื่อดำเนินการต่อไป
การ ที่เราไม่เลือกอะไรเลย จะทำให้ระบบติดตั้งเฉพาะ Package ที่จำเป็นต่อการ Run ระบบ เท่านั้น ซึ่งเราสามารถที่จะมาเพิ่ม Package ทีหลังได้



29. ระบบจะถามว่า จะให้ Install GRUB เป็น bootloader หรือไม่ ให้ตอบ Yes



30. หลังจากนั้น ระบบจะดำเนินการติดตั้งจนแล้วเสร็จ ให้เรากด Continue ระบบจะ Reboot ตัวเอง ให้เรานำแผ่น DVD ออกจากเครื่องด้วย



31. หลังจาก Reboot แล้ว จะ Boot เข้าสู่ระบบปฏิบัติการ Debian แบบ Console



32. ให้เราลอง Login ด้วย user root และ password root ที่เราตั้งไว้



ถ้า Login ได้ สำเร็จ แสดงว่าเราได้ติดตั้งระบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่จริง ๆ แล้ว ระบบยังทำงานไม่สมบูรณ์ จะต้องมีการทำ Post installation เพื่อให้ระบบมีความปลอดภัย และพร้อมใช้งาน

สำหรับ Post installation สามารถเข้าดูได้ที่

http://itprosolution.blogspot.com/2009/08/debian-5-post-installations.html