Tuesday, January 19, 2010

Debian 5 minimal Installation - Part 1

Debian 5 minimal Installation Part 1

ก่อนที่เราจะทำอะไรกับ Linux เราก็ต้อง Install Linux ก่อน จริงไหม
ทีนี้ เราจะ Install Linux ยังไง

บท ความนี้ จะบอกวิธี ขั้นตอน การลง Linux แบบของผมเองครับ ซึ่ง แบบของผม เนี่ย อาจจะไปเหมือนกับแบบของอีกหลาย ๆ คนก็ได้ครับ แต่ละคนก็จะมีวิธีการ install ที่แตกต่างกันออกไป แบบที่ผมใช้ อาจจะธรรมดา แต่ก็พอใช้ได้ล่ะครับ

การลง Linux แบบที่จะเห็นต่อไปนี้ เป็นการลงแบบ Server คือวัตถุประสงค์หลักเพื่อใช้งานเป็น server นั่นเอง
การ ติดตั้งก็จะไม่เหมือนกับการลง Linux แบบ Desktop เช่น ไม่มี X-Windows ให้ใช้งาน เป็นต้น หลังจากการ Install แล้ว จะใช้งานผ่าน Console ที่เป็น Command line เท่านั้น (เริ่มสนุกขึ้นมาแล้วสิ) ลองมาดูกันครับ

1. เริ่มจากการหาแผ่น Debian 5 มาก่อนครับ ซึ่งหาได้ไม่ยากเลย แค่ไปที่ http://www.debian.org/distrib/ แล้วเลือกเอาเลยครับ ว่าจะเอา Package แบบไหนดี แต่ที่ผมใช้จะเป็น DVD แผ่นเดียวครับ

2. เตรียมเครื่อง Server ที่ต้องการ Install จะเป็นเครื่องเปล่าหรือเครื่องที่มีช้อมูลแต่ไม่ใช้แล้วก็ได้ แต่ว่า ต้องแน่ใจว่า เครื่องที่เตรียมนั้น จะไม่มีการใช้งานอีกแล้ว เพราะในขั้นตอนการ Install จะมีการ Format disk ทำให้ข้อมูลเดิมหายไปทั้งหมด

3. ใส่แผ่นลงในเครื่อง แล้วตั้งให้บูทจากแผ่น เมื่อบูทแล้ว จะปรากฏหน้าจอดังรูป



4. กด Enter จะปรากฏหน้าจอที่สองดังรูป ให้เราเลือกภาษาในการติดตั้ง โดยปกติ เราก็เลือกภาษาอังกฤษอยู่แล้ว จึงไม่ต้องไปเปลี่ยนค่าอะไร ให้กด Enter เพื่อไปขั้นตอนต่อไป



5. หน้าจอนี้จะถามเราว่า เราใช้งานอยุ่ที่ประเทศในแถบไหน จากที่นี้ เรามองไม่เห็นประเทศไทยเลย จึงต้องปรับให้อยู่ที่อเมริกาไปก่อน ให้กด Enter เพื่อไปขั้นตอนต่อไป



ุ6. จากนั้น ระบบจะให้เรากำหนด keymap บนแป้น keybboard ซึ่งเราก็ใช้งานภาษาอังกฤษเป็นหลักอยู่แล้ว ดังนั้น ขั้นตอนนี้ จึงข้ามไปได้ ให้กด Enter เพื่อไปขั้นตอนต่อไป



7. ระบบจะทำการหา IP จากระบบ DHCP ซึ่งเราไม่มี แต่ถ้าหากเรามีการต่อ DHCP Server เอาไว้ ก็จะสามารถรับ IP จาก DHCP Server ได้ทันที ในที่นี่ ฟ้องว่า หา IP ไม่เจอ ให้เรากด Continue เพื่อไปขั้นตอนต่อไป



8. ระบบมีทางเลือกสำหรับการหา IP ให้เราอยู่4 ทางคือ
ลองใหม่ / ลองใหม่ แต่ระบุเครื่องของ DHCP Server / กำหนด IP เอง หรือสุดท้าย ไม่ต้องใส่ค่าอะไรเลย คือไม่มี IP นั่นเอง ซึ่ง ผมไม่แนะนำอันสุดท้ายสำหรับมือใหม่ เพราะจะต้องไปเซทเองหลังจากที่ติดตั้งเสร็จแล้ว เดี๋ยวจะงง ให้ตั้งไปเลยตอนนี้จะดีกว่าครับ ซึ่งในกรณีนี้ ผมเลือก กำหนด IP เองครับ (ก็ไม่มี DHCP Server นี่นา)



9. พิมพ์ *IP Address ของเครื่องนี้ลงไป



10. พิมพ์ *Subnet Mask ของเครื่องนี้ลงไป



11. พิมพ์ *Gateway ของเครื่องนี้ลงไป



12. ใส่ค่า DNS Server ซึ่ง DNS server นั้น เราสามารถหาได้จากการทราบว่า เราใช้ internet ของที่ไหน ก็ไปถาม Internet เจ้านั้นว่า จะให้เราใช้ DNS Server เบอร์อะไร ส่วนที่ผมSet เป็นของ CSLox ครับ



13. ใส่ชื่อของ Server หรือ Hostname ตามตัวอย่างเลยครับ อยากตั้งชื่ออะไรก็ตั้งได้เลยครับ




*หมายเหตุ IPAddress/Subnet mask/Gateway ของเครื่อง ๆ นึง จำเป็นจะต้องทราบก่อนที่จะทำ Server ครับ เนื่องจากว่า ท่านจะได้ทราบว่า Server ของท่านอยู่ตรงไหนของระบบ ยกตัวอย่างง่าย ๆ หากเป็น Home Network ที่เป็น ADSL และ IP ของ Router เป็นเบอร์ 192.168.1.1
IPAddress ควรจะเป็น 192.168.1.2-192.168.1.254 (เบอร์ไหนก็ได้เบอร์นึง ที่ไม่ซ้ำกับเครื่องอื่นในวง LAN)
Subnet mask ควรจะเป็น 255.255.255.0
Gateway ควรจะเป็น 192.168.1.1

To be continue ..