Friday, February 5, 2010

VI เทคนิควันนี้

ใน vi

ถ้าเราต้องการลบ ข้อมูลเป็นบรรทัด เรา ก็สั่ง dd

และถ้าเราต้องการลบ ข้อมูลหลาย ๆ บรรทัด เช่น ลบซัก 10 บรรทัด เรา ก็สั่ง 10dd

หรือ ถ้าเราต้องการลบ จากบรรทัดที่เราอยู่ ไปจนถึงท้ายไฟล์ ก็สั่ง dG

แต่ถ้า ถ้าเราต้องการลบ จากบรรทัดที่เราอยู่ ไปจนถึงต้นไฟล์ ก็สั่ง d1G